- Product differentiation เป็นการสร้างความแตกต่างที่ผลิตภัณฑ์ โดยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือผลิตขึ้นเองให้มีความเหนือคู่แข่งในด้านต่างๆ อาทิ แนวความคิดการออกแบบ ด้านรูปลักษณ์ การตกแต่ง สิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ เช่นการสร้างที่พักด้วยวัตถุธรรมชาติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การสร้างที่พักบนต้นไม้ การสร้างที่พักด้วยก้อนนำแข็ง เป็นต้น
- Services differentiation เป็นการสร้างความแตกต่างที่บริการ เลือกเสนอบริการที่มีคุณค่าต่อลูกค้า เช่น ความรวดเร็ว ความสะดวกสบาย ความเอาใจใส่ และบริการอื่นๆ ที่โรงแรมอื่นไม่มีให้บริการ อาทิ Express Check-in, Check-out การจัด Executive Lounge ไว้ให้ลูกค้าใช้บริการ การมี Kids Club สำหรับดูแลเด็กๆ ที่เดินทางมาท่องเที่ยวกับผู้ใหญ่ หรือมีบริการดูแลสัตว์เลี้ยงลูกค้านำมาด้วย เป็นต้น
- Channel differentiation เป็นการสร้างความแตกต่างที่ช่องทางบริการ เลือกกลยุทธ์จัดช่องทางจัดจำหน่ายให้ลูกค้าเข้าถึงบริการได้ง่าย สะดวก และมีคุณภาพ ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เช่น การจัดทำระบบการจองห้องพักให้ลูกค้าสามารถจองได้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และการจัดจำหน่ายห้องพักผ่านทางอินเทอร์เน็ตเป็นต้น
- People differentiation เป็นการสร้างความแตกต่างที่ผู้ให้บริการ ใช้กลยุทธ์สร้างความโดดเด่นที่ตัวผู้ให้บริการที่มีวิสัยทัศน์ และทัศนคติในการให้บริการที่เป็นเลิศ มีการฝึกอบรม พัฒนาบุคลากรให้มีทักษะในการให้บริการที่ดี
- Image differentiation เป็นการสร้างความแตกต่างที่ภาพลักษณ์ โดยการใช้ Brand, Symbol, Slogan เป็นเครื่องมือโดยการสื่อถึงคุณภาพที่เหนือกว่าผู้อื่น แต่ต้องแน่ใจว่าได้จัดสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพเหนือกว่าคู่แข่งตามที่ได้สื่อสารไว้ด้วย ลูกค้าจึงจะมั่นใจในความแตกต่างนั้น เช่นการเข้าร่วมกับแบรนด์โรงแรมที่มีชื่อต่างๆ หรือการสร้างแบรนด์ของตนเองให้มีความโดดเด่น
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน (Internal Environmental Analysis)
-
สภาพแวดล้อมภายนอกมีอิทธิพลต่อองค์การอย่างมากก็จริง
แต่ผู้บริหารต้องมีความเข้าใจและสามารถจัดการปัจจัยภายในองค์การด้วยการดาเนินงานจึงจะบรรลุเป้าหมาย
การวิเคร...
5 ปีที่ผ่านมา
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น