การโฆษณา
(Advertising)
เป็น
รูปแบบของการสร้างการติดต่อสื่อสารด้านตราสินค้า (Brand contact)
การโฆษณาใช้ในกรณีต่อไปนี้
1.1 ต้องการสร้างความแตกต่างในผลิตภัณฑ์ (Different:ate
product) อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง
1.2 ต้องการยึดตำแหน่งครองใจสินค้า (Brand positioning)
ตัวอย่าง ต้องการสร้าง positioning ว่าโพรเทคส์
เป็นสบู่ป้องกันแบคทีเรีย รีจอยส์เป็นแชมพูที่มีตำแหน่ง
ผลิตภัณฑ์ว่าเป็น 2 in 1 ซึ่งผลิตภัณฑ์ แรกที่เข้าสมาในตลาดก่อน คือ
Dimension 2 in 1 แต่ Dimension ใช้โฆษณาน้อย ดังนั้น
รีจอยส์จึงสามารถยึดครอง positioning การเป็น 2 in 1 ได้ดีกว่า
ดังนั้นโฆษณาจึงเป็นสิ่งสำคัญ
ถ้าไม่มีการทำโฆษณาก็เหมือนกับว่าเราไม่มีกรรมสิทธิ์ในตราสินค้า
1.3 ใช้การโฆษณาเมื่อต้องการสร้างผลกระทบ (lmpact) ที่ยิ่งใหญ่
ตัวอย่าง
โครงการบ้านจัดสรรทายาทเศรษฐีมีกลุ่มเป้าหมายน้อย
แต่เพื่อให้โครงการมีความยิ่งใหญ่
ถือว่าเป็นการโฆษณาให้มีผลกระทบทั้งด้านภาพลักษณ์ (lmage) และผลกระทบ
(lmpact) ทางด้านการพูดคุยในกลุ่มลูกค้า
1.4 ถ้าสินค้าเป็นที่รู้จักดีอยู่แล้วไม่ต้องให้ความรู้กับคน
(Educated) ต้องการย้ำตำแหน่งสินค้า (Brand positioning)
ต้องการสร้างความแตกต่าง (Differentiation)
ลูกค้ามีพฤติกรรมที่ไม่ต้องเปลี่ยนความคิดของลูกค้า ก็ควรใช้การโฆษณา เช่น
แชมพูซันซิล หมากฝรั่งล็อตเต้ โฆษณาบ้านธรรมดา
คุณสมบัติบ้านไม่มีแนวความคิดใหม่ ๆ
เหล่านี้ไม่ต้องเปลี่ยนโครงสร้างความคิดของผู้บริโภคใดๆ ทั้งสิ้น
เพียงสร้างการรู้จัก (Awareness) และแสดงจุดขาย (Selling
point)ตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (positioning)ที่ชัดเจน
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน (Internal Environmental Analysis)
-
สภาพแวดล้อมภายนอกมีอิทธิพลต่อองค์การอย่างมากก็จริง
แต่ผู้บริหารต้องมีความเข้าใจและสามารถจัดการปัจจัยภายในองค์การด้วยการดาเนินงานจึงจะบรรลุเป้าหมาย
การวิเคร...
5 ปีที่ผ่านมา
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น